Thái San
Ảnh: Thái Nhàn (chụp năm 2014)
THÁI SAN: KHI TRỞ THÀNH DIỄN VIÊN ĐIỆN ẢNH
Khi trở thành diễn viên điện ảnh vào thập niên những năm 90, tôi như bước vào một thế giới kỳ diệu muôn màu sắc.
Bộ phim đầu tiên tôi đóng là phim "Đằng sau một số phận" của cố đạo diễn tài hoa Lê Hoàng Hoa, sản xuất năm 1990. Ngay trong bộ phim đầu tiên tôi được xếp đóng vai người tình của vai nữ chính trong phim do nữ diễn viên nổi tiếng Thanh Lan đóng, những cảnh phim quay rất tình tứ tại Đà Lạt quê tôi, lúc đó tôi đang là diễn viên của đoàn kịch trẻ Đà Lạt.
Sang năm sau 1991, tôi vào vai Hoàng tử trong phim "Tấm Cám" của đạo diễn Lê Hữu Lương và đóng chung với người đẹp Diễm Hương, phim quay ròng rã cả một tháng trời tại cố đô Huế.
Bước sang năm 1992 tôi đóng liên tiếp bốn phim là phim "Chuyện tình Mỵ Châu" của đạo diễn Phan Hoàng, phim "Đời có tên tụi mình" của đạo diễn Lê Văn Duy, phim "Chị em sinh đôi" của nữ đạo diễn Kim Chi, phim "Bến bờ khát vọng" của đạo diễn Trần Phương.
Trong phim "Đời có tên tụi mình" của đạo diễn Lê Văn Duy, tôi đóng vai một đứa trẻ bụi đời lai Mỹ tên là Robert sống lang thang cùng đồng bọn dưới gầm cầu chữ Y, vai rất hay và tội nghiệp, tôi rất thích vai này, và vai này đã được khán giả đón nhận tốt, khi ra đường phố nhiều bạn trẻ nhận ra tôi và gọi tôi bằng cái tên thân mật Robert như trong phim!
Màn bạc đã cuốn hút tôi đóng liên tục hết phim này sang phim khác từ hồi nào không hay, nhưng có lẽ bước ngoặc quan trọng trong sự nghiệp điện ảnh của tôi là vào năm 1994, khi tôi được chọn đóng chung vai chính với nữ diễn viên xinh đẹp Việt Trinh trong phim "Sao em vội lấy chồng" của đạo diễn Trần Cảnh Đôn. Sự thành công của bộ phim này đã đem lại lợi nhuận lớn cho nhà sản xuất phim Đào Thu. Từ bộ phim tình cảm ướt át rất cảm động này tôi bỗng trở nên nổi tiếng, ra đường khán giả nhận ra kêu tên tôi ơi ới khiến tôi mắc cỡ muốn chạy trốn, và cũng từ đó tôi được nhà sản xuất phim Đào Thu mời đóng phim liên tiếp: phim "Trái tim mùa đông" (1994) của đạo diễn Trần Cảnh Đôn, phim "Giấc mơ có thật" (1995) của đạo diễn Hồ Nhân, phim "Đừng nói xa nhau" (1996) của đạo diễn Xuân Phước, phim "Hoa hậu của lòng anh" (1997) của đạo diễn Xuân Phước. Đa số các phim của Đào Thu sản xuất chiếu rạp, tôi và Việt Trinh cứ xuất hiện đóng cặp chung. Cho nên nói về kỷ niệm có lẽ tôi nghĩ đến Việt Trinh nhiều nhất.
Song song với Hãng phim Đào Thu, tôi được nhà sản xuất phim nổi tiếng Hai Nhất để ý và mời tôi đóng phim "Vĩnh biệt tình anh" (1994) của đạo diễn Hồng Sến, và đỉnh điểm là một bộ phim tình cảm mang lại lợi nhuận lớn cho nhà sản xuất Hai Nhất là phim "Nụ hôn đầu đời" (1996) của đạo diễn Đào Bá Sơn, trong phim này tôi đóng chung vai chính với Y Phụng, phim được báo chí thời đó khen và phim chiếu rạp ăn khách rất lâu, và có chiếu rạp lại mỗi năm vẫn ăn khách.
Tôi rất thích một bộ phim đầy ý nghĩa tập trung một loạt ngôi sao điện ảnh thời đó là phim kể về Đức Phật "Đôi mắt Thái tử Câu Na La" (1997) của đạo diễn Xuân Cường, trong phim này tôi đóng vai Hoàng tử A Nan.
Nếu nói vai đã đóng tôi thích nhất thì là vai người lính trẻ Du trong phim "Hạ sĩ quan" (1996) của đạo diễn Lê Dũng.
Không dừng lại ở thị trường phim Việt Nam, tôi nhanh chóng tìm cơ hội tham dự casting phim và đi đóng phim ở nước ngoài, tôi lần lượt đóng một số phim tại Pháp: phim "L'affaire Arnaud Chevriaux" (1996) của đạo diễn Dominique Page, phim "Angel's love" (1996) của nữ đạo diễn Espérance Pham, phim "Jeanne et le garçon formidable" (1998) của đạo diễn Olivier Ducastel, phim "Poids léger" (2004) của đạo diễn Jean-Pierre Améris, phim "Esclavage moderne" (2013) của đạo diễn Alexandre Poulichot...
Thời kỳ những năm 90 thù lao đóng một bộ phim của tôi tại Việt Nam dao động từ 20 triệu đến 30 triệu đồng, thời đó là khá nhiều tiền so với mức lương giáo viên đi dạy học. Riêng phim đóng ở nước ngoài thì thù lao cao hơn nhiều. Chẳng hạn khi tôi đóng phim "Poids léger" (2004) của đạo diễn Jean-Pierre Améris tại Pháp, mỗi ngày quay tôi được lương xấp xỉ 5000 euros, vai của tôi đóng một tuần lễ.
Để có được những bộ phim làm nức lòng công chúng thời đó, diễn viên lao động rất nghiêm túc. Tôi luôn nghiên cứu trước rất kỹ toàn bộ kịch bản phim và vai diễn của mình, học thuộc lời thoại, tham khảo ý kiến đạo diễn về nhân vật tôi sắp đóng. Tôi luôn đến phim trường đúng giờ. Tôi luôn chú ý chuẩn bị kỹ lưỡng từng trang phục đóng phim và chăm chút cả hóa trang rất cẩn thận. Khi đóng phim tôi rất nhập vai và tràn đầy cảm xúc. Khi ra phim trường quay, tôi luôn mong đạt đến đỉnh điểm diễn xuất, mong được những thước phim đạt chất lượng tốt nhất, cho nên khi thấy chưa bằng lòng với diễn xuất trong đoạn phim vừa quay thì tôi xin đạo diễn cho quay lại thêm lần nữa để diễn cho xuất sắc hơn và thường thì đạo diễn luôn vui vẻ chấp nhận.
Tôi nâng niu từng vai diễn, tôi tôn trọng nguyên vẹn lời thoại cũng là cách tôi thể hiện sự tôn trọng tác giả đã viết kịch bản phim, tôi lắng nghe và sáng tạo nhưng tôn trọng diễn theo yêu cầu mong muốn của đạo diễn để cho phim thành công.
Bản thân tôi thấy mình có được sự tin yêu trong lòng khán giả, được khán giả yêu mến, cho nên tôi luôn cố gắng diễn thật hay để không làm phụ lòng khán giả, và tôi luôn chịu khó học hỏi thêm, trau dồi thêm kinh nghiệm sống đời để hóa thân trọn vẹn nhân vật, ngày mỗi nâng cao diễn xuất trong từng bộ phim tôi đóng.
Có lẽ điều tôi nhớ nhất khi trở thành diễn viên cùng thế hệ với nhiều diễn viên nổi tiếng như Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh, Hoàng Phúc, Huỳnh Anh Tuấn, Công Hậu, Nguyễn Huỳnh... là tâm nguyện nhắc nhở tôi phải luôn có tác phong làm việc nghiêm túc, có tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp cao, học hỏi những diễn viên đàn anh đã đi trước mình, phải xứng đáng làm một diễn viên đàng hoàng và yêu nghề, ngày càng nâng cao diễn xuất cho thật xuất sắc để không hổ thẹn với đồng nghiệp, và nhất là để đáp lại tấm lòng tin yêu của khán giả thân thương.
THÁI SAN
Viết ngày 28/1/2016

.jpg)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire